423 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình 0932018488 0909994804 arena@maacviet.com
Tháng Tư 27, 2016

Anh Vũ – VFX Artist phim Truy sát: “Cái ngành này, càng học càng thấy bao la.”

Bộ phim Truy sát, một tác phẩm của đạo diễn Cường Ngô, với diễn xuất chính của “đả nữ” Trương Ngọc Ánh và dàn sao đẹp: Cường Seven, Vĩnh Thụy,…  vừa có “màn chào sân” vào ngày 22.4 vừa qua. Ra mắt phim giữa một loạt bom tấn kỹ xảo đình đám đổ bộ phòng vé năm 2016 như: The Jungle Book, Civil War,…, có thể nói Truy sát gặp không ít khó khăn trong việc cạnh tranh với các “ông hoàng” Tây phương vốn đã oanh tạc rất lâu trong sân chơi này. Tuy nhiên, những màn đấu tay đôi, cảnh hành động có đầu tư, thể hiện sự cầu kì trong hình thức trên từng thước trailer và teaser của bộ phim liên tục được truyền bá rộng rãi, thu hút sự chú ý từ khán giả.

Về nội dung, hẳn các bạn quan tâm đều có thể đọc hàng chục reviews chỉ sau một cú click chuột. Yếu tố nội dung không phải là mảnh đất màu mỡ để khai thác và phân tích, dù Cường Ngô đã đem lại cho điện ảnh Việt một phong cách rất riêng, như anh đã làm từ hồi Hương Ga. Câu chuyện hay ở đây là về yếu tố hình thức, kĩ xảo phim, yếu tố này đã thể hiện rất tốt từ trailer. Để có được những thước phim đậm chất action Tây, ngoài sự mạo hiểm và nỗ lực, mồ hôi, nước mắt, máu của ekip làm phim, đặc biệt là các diễn viên, còn phải nhắc đến công việc dựng kỹ xảo của các VFX Artist Việt. Họ đã làm cho các cảnh quay trở nên sống động hơn, chân thực hơn, nâng cảm xúc người xem lên nhiều cung bậc khác nhau. Nền điện ảnh đương đại, có thể nói, không thể tách rời với các kĩ thuật kĩ xảo hiện đại, tiên tiến.

TruySat_MainPoster

Một trong những người thực hiện công việc dựng kĩ xảo phim Truy sát là tài năng trẻ sinh năm 1990 Hoàng Anh Vũ. Vốn là sinh viên khoa Ngân hàng, chuyên ngành Chứng khoán, ĐH Kinh tế Tp.HCM, nhưng đến năm 2, Anh Vũ lại quyết tâm theo đuổi đam mê thiết kế của mình và anh bắt đầu thực hiện nó bằng việc thuyết phục ba mẹ để theo học Arena. Chọn chương trình ADIM đào tạo trong 2,5 năm, Anh Vũ vẫn cố gắng cân bằng việc học của cả 2 trường. Sau tốt nghiệp và vài năm làm freelance, anh đã gia nhập và cùng ekip BaD Clay Studio thực hiện Siêu nhân X và mới đây nhất là Truy sát.

  • Chào bạn, bạn đã theo học Arena từ năm mấy nhỉ?

Mình theo học Arena từ năm 2010, lúc đó Hiệu trưởng trường là thầy Nguyễn Duy Thơ.

  • Bạn còn học trường nào khác không?

Có, mình học ĐH Kinh tế, khoa Ngân hàng, chuyên ngành Chứng khoán được một năm, sang năm 2 mình quyết định học thêm Arena và cân bằng việc học 2 trường. Hồi đó mình còn định làm phim về chứng khoán nữa cơ. Hồi đó còn trẻ, nhiều dự định lắm.

  • Hồi đó học Arena, bạn thích chuyên môn nào nhất?

Mình thích học kỳ 3 của chương trình học nhất, khi đó học làm phim 3D.

  • Lúc xin học Arena, bạn có phải thuyết phục ba với mẹ không?

Có chứ, ba mẹ cũng sợ mình đi lung tung hỏng cả tương lai. Lúc đó cũng phải cố lắm mới giữ được 2 trường, bây giờ mà kêu làm lại thì mình xin thua.

  • Bạn làm kĩ xảo phim Truy sát trong khoảng thời gian bao lâu?

Mình làm phim từ hồi tháng 11, tính đến nay nghĩa là gần nửa năm.

  • Bạn có thể mô tả đôi nét về công việc của mình được không?

Hồi ban đầu mình tham gia check dữ liệu, sắp xếp các cảnh quay, đặt tên cho các shots. Vì khâu của mình dính tới giai đoạn đầu và giai đoạn giữa của quy trình.

  • Công việc chắc cũng giống như hồi làm Siêu nhân X?

Hồi làm Siêu nhân X là mình dính toàn bộ quy trình làm luôn. Đợt này thì bớt được 1 khâu. Nhưng mà nó nặng hơn nhiều lần, do phim lần này có số shots nhiều gần như gấp đôi lần trước và cũng có đặc tính nặng hơn. Ví dụ như hồi ấy không có những cảnh rượt đuổi, va chạm hay cháy nổi. Còn bây giờ thì loại nào cũng có vì nó là phim hành động.

sieu-nhan-nguoiduatin-06

sieu-nhan-nguoiduatin-08

Siêu nhân X với những màn kĩ xảo đặc sắc.

Siêu nhân X với những màn kĩ xảo đặc sắc.

  • Cụ thể với Truy sát thì sao?

Sau khi đã chuẩn bị xong xuôi đâu đó hết rồi thì mình sang bước chuẩn bị môi trường 3D cho các cảnh quay khó. Ví dụ trong cảnh quay có nhiều hiệu ứng 3D, thì nhất thiết nó phải nằm trong một môi trường gần giống với thực tế của cảnh quay đó. Hay ví dụ nhà cửa xe cộ nào có trong cảnh quay thì mình phải chuẩn bị ở mức chính xác nhất có thể, so khớp camera của đoàn làm phim với camera trên máy tính để ghép được kỹ xảo với nhau. Đó là giai đoạn đầu của dây chuyền. Mình sau đó sẽ bàn giao cho các bộ phận khác như tạo hình nhân vật, diễn hoạt nhân vật…

  • Đó là giai đoạn đầu, giai đoạn giữa thì bạn đã bàn giao, còn giai đoạn sau thì thế nào nhỉ?

Rồi mình nhảy sang bước làm hiệu ứng kỹ xảo cho phim, thực hiện các cảnh cháy nổ và đổ vỡ. Trong phim có 2 cảnh đắt nhất là nổ một căn nhà và nổ một chiếc xe hơi. Riêng 2 sequence đó gần như ngốn hết thời gian của mình.

  • Trong quá trình bạn làm thì đạo diễn hay nhà sản xuất có theo dõi tiến trình, tham gia góp ý này kia không

Có chứ, họ có đến công ty vài lần vào giai đoạn giữa và sau cùng của dự án, để check và chỉnh sửa.

  • Trong phim mình thấy có một cảnh rất thú vị là vai diễn của Trương Ngọc Ánh đấu tay đôi với một đối thủ nữ và làm vỡ mặt bàn, kính văng tung tóe. Cảnh đó cũng được dựng kĩ xảo?

Cảnh Trương Ngọc Ánh đá đối thử nữ, làm vỡ cái bàn là cảnh quay thật, đằng sau nhân vật nữ có tấm xốp để tránh các mảnh thủy tinh. Còn kính là loại vỡ nát ra, khi vỡ sẽ không tạo ra các mảnh lớn nên khá an toàn.

  • Vậy ra không phải cảnh hành động nào cũng cần đến kĩ xảo?

Chỉ có những cảnh quay có khả năng thiệt hại về người thì họ mới dùng kĩ xảo thôi. Vì bộ phim này cần khá nhiều stunt.

Một cảnh trong phim Truy sát.

Một cảnh trong phim Truy sát.

  • Một ngày bạn dựng phim khoảng bao nhiêu tiếng?

Cái này thì hơi khó nói. Chỉ biết là mình không có thời gian đi coi phim, mặc dù rất thèm. (cười)

  • Làm kĩ xảo, bạn có hay ra phim trường không?

Thực tế là trên phim trường rất cần người hiểu biết về kỹ xảo để chuẩn bị những cảnh quan trọng. Tuy nhiên vấn đề đó thì đã có người lo, nên mình chỉ bạt mạng với cái máy tính thôi. Lâu lâu cần thiết người thì mình mới đi.

  • Hình ảnh chụp lại các góc cạnh cảnh, với sự vật cũng la do người khác chụp, gửi lại cho bạn để bạn theo đó mà dựng phải không?

Đúng, thường thì khi thực hiện bất kì bộ phim nào, công ty mình sẽ có một supervisor đi. Nhiệm vụ của họ là hướng dẫn cho đạo diễn biết nên dàn dựng cảnh quay đó như thế nào, để tạo điều kiện tốt nhất cho kĩ xảo.

  • Studio công ty bạn tên gì vậy ạ?

BaD Clay Studio. Là 3D Clay ấy, không phải Bad đâu nha. (cười)

  • Bạn làm ở đây được lâu chưa?

Mình làm cũng tầm một năm rưỡi rồi.

  • Học từ 2010 nghĩa là khoảng 2013 bạn hoàn thành các môn của Arena. Trước khi vào công ty này thì bạn làm ở đâu?

Mình làm freelance một thời gian, sau đó thì vào làm Marketing cho trường MaacViet Arena rồi mới sang BaD Clay làm.

  • Bạn bắt đầu cảm thấy thích đồ họa từ khi nào?

Thích từ hồi học cấp 1, từ khi xem phim Xác ướp Ai Cập (The Mummy), Ma trận (Matrix), lên cấp 2 thì xem Chúa tể những chiếc vỏ (Lord of the Rings). (cười)

  • Toàn là huyền thoại.

Mình còn thích phim Ngày Độc lập (Independent Day) nữa, sắp chiếu phần 2 của nó rồi nè, sau tận 20 năm. Thích phim lắm, mà mình chỉ coi thôi, không quan tâm ai đóng đâu, trừ phim Harry Potter với những phim do Will Smith đóng.

  • Bạn thích Will Smith à?

Tất nhiên rồi. Cái chất của Will rất lạ, vừa bất cần vừa sâu nặng, như phim I am Legend nè.

  • Công việc bận rộn đến mức không có thời gian xem phim, giải trí, một ngày của bạn luôn dính tới màn hình máy tính, bạn có thấy mệt mỏi không?

Không hẳn là mệt mỏi, ngoài giờ làm, về nhà, hoặc mình nhận thêm một vài dự án, hoặc mình tự mò thêm các kĩ thuật dựng kĩ xảo phim.

  • Bạn vẫn phải tự học thêm à?

Đúng rồi, các ngành này, thật càng học càng thấy nó bao la.

Chân dung Anh Vũ. Ảnh: NVCC.

Chân dung Anh Vũ. Ảnh: NVCC.

  • Trở lại chuyện học Arena. Bạn có còn nhớ kỉ niệm đặc biệt nào không?

Lúc mình làm đồ án học kì 3. Mình có xin thầy Duy Thơ cho mượn phòng render, thầy đồng ý ngay dù lúc đó cũng đông nhóm xin lắm. Thầy dặn làm xong thì nhớ cho thầy 1 đĩa DVD của phim nha. Tới lúc làm phim xong rồi thì thầy mời các nhóm lên làm một buổi chiếu phim. Thầy mời rất đông người, chiếu một loạt phim. Sau đó thầy tổ chức bầu ra phim nào hay nhất. Kết quả là mình đứng đầu, nên được thầy thưởng và được thầy mời một chầu pizza. Mãi đến sau này, khi mình quay lại trường hỗ trợ phòng Marketing, thì mình mới tiếp xúc với thầy nhiều, và biết được nhiều bạn trước đây cũng từng được thầy hỗ trợ hết mình như vậy. Đối với mình, thầy Thơ như một người truyền lửa cho các thế hệ học viên đam mê thiết kế vậy.

  • Cảm ơn Anh Vũ vì những dòng chia sẻ thú vị này. Chúc bạn luôn thành công trong công việc và cuộc sống.

THỤC ANH

Bản Tin, Kiến thức Multimedia ,
About maacviet

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *