Từ khi máy tính và internet ra đời đã làm thay đổi lớn bộ mặt nền giáo dục của chúng ta. Máy tính không chỉ giúp cho công việc mà còn giúp cho việc học trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn, nhất là thời đại công nghệ – thông tin như thế này. Nhưng đã có một số ý kiến cho rằng, việc sinh viên sử dụng máy tính trên giảng đường sẽ làm ảnh hưởng đến việc học, một số ý kiến khác lại cho rằng nên cho sinh viên sử dụng máy tính. Vậy nên hay không nên khi sinh viên sử dụng máy tính trên giảng đường. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Sinh viên sử dụng máy tính trên giảng đường nên hay không?
Vấn đề sinh viên sử dụng máy tính trên giảng đường vẫn đang vấn đề đang có nhiều tranh cãi. Dẫu biết rằng máy tính có một vai trò trong hệ thống giáo dục, nhưng ở một góc khuất nào đó nó không có lợi với sinh viên. Đó cũng là lý do gây nên nhiều tranh cãi khi sinh viên sử dụng máy tính trên giảng đường, đặc biệt là ở Mỹ. Hầu hết các sinh viên Mỹ đều sử dụng laptop trên giảng đường. Thế nhưng vì một lý do nào đó mà những sinh viên sử dụng máy tính ( ghi chép bài giảng bằng đánh máy) có kết quả học kém hơn với nhưng sinh viên học cách truyền thống, nghe giảng và ghi chép bài giảng bằng tay.
Ở Việt Nam, sinh viên sử dụng máy tính trên giảng đường không phổ biến như ở Mỹ, hầu hết chủ yếu học theo cách truyền thống là sử dụng sách vở và bút, ghi chép bài giảng bằng giấy. Và ở nhiều lớp đại học giảng viên tỏ ra không vui,và không cho sử dụng máy tính trong giờ học. Tuy số sinh viên sử dụng máy tính là ít, có lẽ do một vài lý do ảnh hưởng đến việc học nên sinh viên không được khuyến khích, thậm chí không được sử dụng trong giờ học. Máy tính là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến kết quả học của sinh viên, tại sao vậy ? Máy tính giúp chúng ta khai thác bài giảng tốt hơn, giúp chúng ta có thể tìm kiếm những tài liệu bổ ích mà bài giảng hay giáo trình không có. Thế tại sao lại gây ảnh hưởng đến học tập, bởi một vài lý do sau.
Thứ nhất, máy tính có nhiều thứ mà lôi kéo, hấp dẫn ta , không phải những kho tài liệu trên mạng internet mà là những trò chơi, các trang mạng xã hội,..Nhiều em sinh viên sử dụng máy tính để giải trí thay vì để phục vụ mục đích học tập . Thầy cô giảng bài là việc của thầy cô, chỉ cần mình ghi chép bài đầy đủ và lên mạng chơi facebook, đọc truyện, đọc báo, tin tức, xem phim, nghe ca nhạc,..mà không quan tâm đến thầy cô đang nói, đang giảng về vấn đề gì.
Thứ hai, ghi chép bài bằng máy tính nhanh và lưu trữ được số lượng tài liệu lớn là một lợi thế . Thế nhưng việc sinh viên sử dụng máy tính để chép bài lại không khuyến khích. Bởi đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, việc sinh viên sử dụng máy tính để chép bài sẽ có kết quả học tập kém hơn với những sinh viên chép bài truyền thống. Sinh viên sử dụng máy tính chép bài sẽ nhanh, sẽ ghi lại tất cả những gì mà giảng viên nói. Thế nhưng hành động đó chỉ là chép bài trong vô thức, sao chép chính xác những gì thầy cô nói nhưng không hiểu và nhớ được gì. Nhưng với những sinh viên chép bài truyền thống lại khác, trong quá trình chép bài , não bộ của các em hoạt động một cách chủ động, phân tích và sơ lược những gì thầy cô nói theo cách riêng của bản thân. Hành động này sẽ giúp cho các em có thể vừa hiểu bài vừa nhớ bài tốt hơn.
Đó cũng là 2 lí do cơ bản tại sao mà nhiều giảng viên không đồng ý sinh viên sử dụng trên giảng đường. Việc sinh viên sử dụng máy tính rất tốt, thế nhưng không nên sử dụng máy tính trên giảng đường. Tuy nhiên vấn đề này ở Việt Nam chưa đặt nặng, bởi ở Việt Nam số sinh viên sử dụng máy tính đang ít . Vì vậy chưa đánh giá được kết quả học tập của sinh viên sử dụng máy tính và không sử dụng máy tính. Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về vấn đề sinh viên sử dụng máy tính trên giảng đường, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Mong rằng với những chia sẻ hơn sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về việc sử dụng máy tính trong học tập, nên và không nên sử dụng máy tính như thế nào, đừng ỷ lại vào máy tính quá nhiều.
Mục Lục