423 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình 0932018488 0909994804 arena@maacviet.com

Bản Tin - Sự Kiện - Arena Jobs

Tháng Bảy 16, 2016

Buổi Bảo vệ Đồ án lớp D1509H2: Sức sáng tạo từ ẩm thực bình dân và vật dụng tái chế

“Không phải các thầy cô góp ý là để chặt chém các bạn. Các bạn chỉ cần đi học đầy đủ, làm bài đàng hoàng thì sẽ pass. Tất cả là để giúp các bạn trở nên chuyên nghiệp hơn để sau này còn làm thiết kế báo cáo với sếp và doanh nghiệp.” – là những lời phát biểu chân thành của thầy Nguyễn Thứ Tính để mở đầu buổi bảo vệ đồ án của 3 nhóm học viên lớp D1509H2, diễn ra vào hôm nay, ngày 16/07 tại phòng hội trường Conference, lầu 1, Trường Đào tạo Mỹ thuật Ứng dụng và Đa phương tiện MaacViet Arena. Hội đồng phản biện và chấm điểm gồm có thầy Nguyễn Minh Lý, thầy Nguyễn Thứ Tính và cô Nguyễn Thị Kim Lan.

b

Từ phải qua: Thầy Nguyễn Minh Lý, thầy Nguyễn Thứ Tính và cô Nguyễn Thị Kim Lan.

Từ phải qua: Thầy Nguyễn Minh Lý, thầy Nguyễn Thứ Tính và cô Nguyễn Thị Kim Lan.

  1. NHÓM TÀU HỦ XE LAM

Nhóm bảo vệ đầu tiên gồm 3 bạn là: Trần Nguyễn Thảo Nguyên, Nguyễn Thụy Giang Thanh và Phạm Hoàng Kim. Đề tài các bạn thể hiện là thực hiện bộ nhận dạng thương hiệu của một quán tàu hủ xe lam. Quán tàu hủ xe lam là một quán có thật do anh Lê Văn Hoàng làm chủ. Anh Hoàng đã hỗ trợ các bạn rất nhiều để nhóm có thể hoàn thành được đồ án một cách chỉn chu nhất. Theo phần trình bày của nhóm, logo thể hiện chiếc xe lam được cách điệu thành một chiếc bát tàu hủ, tạo cảm giác vừa hiện đại vừa nên thơ và thuần Việt. Màu vàng của miếng tàu hủ tạo cảm giác ấm áp, bắt mắt, thư giãn. Màu đỏ của tên thương hiệu thể hiện sự mạnh mẽ và kích thích vị giác. Phần nứt màu trắng đơn giản gây nên cảm giác tinh khiết, thể hiện sự an toàn của món ăn. Cuối cùng, màu xám của chiếc xe lam là để thể hiện sự tinh tế.

Print

Thầy Minh Lý có lời khen nhóm có sự chuẩn bị tốt, trình bày lưu loát, thu hút. Tuy nhiên, thầy Lý cảm thấy logo của nhóm khó để nhận định đẹp hay không và lưu ý nhóm không nên cách điệu chiếc xe lam thành cái bát ăn tàu hủ vì rất khó để người khác hình dung chính xác ý tưởng của mình. Thầy Lý chỉ ra điểm không ổn ở poster là các bạn đã tham màu sắc. Do poster là sự nhận diện thương hiệu từ xa nên khi các bạn sử dụng tô màu đen sẽ khiến người ta bị nhầm lẫn với các món ăn khác. Hơn nữa, màu trắng là màu của tàu hủ xưa nay, mình cũng không nên thay đổi sự thân quen đó. Ngoài ra, thầy Lý còn nhắc nhở các bạn về ý nghĩa của chữ “deadline” và khuyên các bạn nên tập nghiêm khắc với bản thân mình hơn, nhất là sau khi ra trường, đi làm.

c

Theo nhận xét của thầy Thứ Tính, khi thiết kế cho các quán ăn, món ăn, các bạn nên hạn chế sử dụng màu đen. Đồng thời, khi thể hiện bóng đổ, các bạn phải chú ý rằng bóng sẽ không sắc nét bằng hình thật, vật thật, ngoại trừ thời điểm đó là 12g-1g trưa, khi nắng gắt. Thầy lưu ý logo không được bóp méo chữ. Nhóm cũng không nên bỏ giải pháp màu, logo vào cùng 1 trang, mà nên mỗi thứ bảo riêng từng trang khác nhau. Có như vậy, khách hàng mới cảm thấy trân trọng công sức của mình hơn.

e

Cô Kim Lan đánh giá cao công sức các bạn bỏ ra cho đồ án của mình. Nhận xét nhóm, cô cho rằng màu đen trong món ăn nhiều quá, có đến 2 bát có màu đen thì nên bỏ bớt 1 bát. Phần nền có khá nhiều vết ố, nhóm cần thể hiện sạch hơn. Dòng chữ thể hiện địa chỉ fanpage trên poster là màu đen trên nền đỏ thẫm, như vậy sẽ khiến người ta rất khó nhìn thấy. Ngoài ra, phần thông số bên cạnh lưới, được trình bày trong tiểu luận luôn phải là số nguyên để dễ nhớ hơn.

  1. NHÓM CHAI LỌ TÁI CHẾ – GO GREEN WITH US.

Nhóm thứ 2 gồm 3 bạn là Nguyễn Lê Trường Lộc, Nguyễn Nam Phương và Nguyễn Ngọc Thùy Trinh. Đây là nhóm thể hiện gần đúng quy chuẩn thuyết trình bộ nhận dạng thương hiệu nhất. Các bạn mặc đồng phục trắng sinh viên, đeo thẻ có logo thương hiệu vô cùng chỉn chu. Nhóm này giả định thực hiện bộ nhận dạng cho câu lạc bộ tái chế MaacViet Xanh. Mục đích hoạt động của câu lạc bộ là ngăn chặn vứt bỏ rác thải, thuyết phục mọi người rằng rác thải không hẳn là vô nghĩa. Logo được cách điệu từ những chiếc lá màu xanh, ngụ ý cho sự tuần hoàn. Màu xanh chủ đạo tượng trưng cho sự sống, sự đổi mới, thân thiện với môi trường. Trên Poster có những vệt mờ màu đen quanh chai nước thể hiện mối nguy hiểm tiềm tàng của rác thải. Điều mình cần làm là ngăn chặn bóng đen ấy phủ lên màu xanh. Nhóm cho rằng thuận lợi của mình là các thành viên có sự phối hợp nhịp nhàng, luôn nhún nhường nhau, không đề cao cái tôi. Và khó khăn của nhóm, do còn chưa có kinh nghiệm nên các sản phẩm tái chế nhóm làm ra chưa được đẹp mắt lắm.

QCGoGreenCov

Vật tái chế trong cuộc sống là vô vàn. Vì thế theo thầy Minh Lý là thông điệp màu xanh vô cùng rộng. Poster của nhóm mang nhiều ý nghĩa về môi trường, vì thế nó chưa sâu sát hoạt động chính của CLB là tái chế rác thải. Giữa thông điệp logo, poster và thông điệp chính mà nhóm hướng tới có sự tranh chấp với nhau. Thầy có lời khen logo của nhóm rất chắc chắn. Về phần trình bày brochure, thầy Lý đề nghị nhóm nên bổ sung nhiều hình ảnh to, rõ của các sản phẩm tái chế, thay vì chỉ có màu xanh của lá và môi trường.

f

Thầy Thứ Tính đánh giá nhóm đã đi theo một đề tài mà bây giờ là đang nóng, thú vị. Tuy nhiên, theo tiêu chí: “Đúng trước, đẹp sau”, thầy cho rằng không được xóa màu trắng của thương hiệu Arena trên Poster. Thầy Tính muốn các bạn thể hiện tiếng Việt trước, tiếng Anh sau thay cho thông điệp chính: “Go Green with us” và lưu ý font slogan, nếu theo kích thước 50×70 thì nên từ 24 trở lên thì người khác mới nhìn thấy được. Thầy Tính có kể về một cuộc thi ảnh do báo Tuổi trẻ tổ chức mà thầy từng tham gia. Cuộc thi ảnh môi trường, mặc dù nguồn tài trợ đến từ Nhật Bản, nhưng ban tổ chức vẫn đặt tên là Sống Xanh. Thầy Tính muốn các bạn trân trọng tiếng Việt và văn hóa Việt hơn. Ngoài ra, với mục đích nhận dạng cho một câu lạc bộ sinh viên, các bạn phải thể hiện nhiều hơn hình ảnh con người, tốt nhất là nhóm người, thì mới kêu gọi được sự tham gia của người khác. Bởi vì, brochure của nhóm thể hiện rất nhiều hình ảnh kĩ năng, nhưng lại thiếu hình ảnh tươi vui, năng động của những con người trẻ.

g

Cô Kim Lan lại có quan điểm hơi “bênh vực” các bạn một chút về ngôn ngữ, vì có thể ý tưởng của các bạn đang hướng tới phân khúc đối tượng sinh viên của một trường quốc tế. Cô lưu ý slogan của các bạn nên bám sát ý tưởng hơn. Nếu hình ảnh chỉ thể hiện được 50% ý tưởng, thì 50% còn lại là nhiệm vụ của slogan. Và thật sự, ý tưởng bóng đen của nhóm khá hay, nhưng slogan lại không thể diễn tả được hết.

  1. NHÓM ĂN VẶT

Cuối cùng là phần trình bày của nhóm gồm 2 thành viên là Nguyễn Quốc Hải và Đào Huy Hùng. Nhóm thực hiện bộ nhận dạng thương hiệu cho một quán ăn vặt giả định. Logo là hình chai tương ớt, hình ảnh gắn liền với các món vặt. Màu đỏ kích thích sự thèm ăn, màu vàng thể hiện sự êm đềm ấm áp, màu xanh của chữ thể hiện sự sạch sẽ, an toàn thực phẩm.  Hình ảnh trên poster được thể hiện trên nền gỗ, tạo sự vững chắc.

3

Logo nên cách điệu, không nên để nguyên hình ảnh một chai tương ớt là nhận xét của thầy Minh Lý. Thầy cho rằng các bạn rất “gan” khi dám phối các màu xanh lá cây và màu đỏ. Bởi trên thực tế, có thể logo sẽ được thể hiện trên rất nhiều chất liệu, màu sắc khác nhau. Chẳng mau logo được in trên nền vàng thì sẽ không thể nhận diện hình ảnh được. Cho nên hình ảnh logo là không vững chắc. Thầy lưu ý nhóm cần trình bày phần chữ trong brochure chỉn chu hơn, căn lề chuẩn và đúng chính tả. Ngoài ra, poster không nên để lẫn lộn hình thật và hình vẽ vector.

h

Thầy Tính lưu ý nhóm cần thống nhất một bộ font của logo, poster và brochure, cần phân biệt văn nói và văn viết trong brochure. Đồng quan điểm với các thầy, cô Kim Lan cho rằng nhóm cần phải thể hiện chỉn chu hơn. Cô cho rằng khoan nói đến chuyện đẹp xấu, con chữ phải theo đúng một hệ thống căn lề.

Kết thúc buổi bảo vệ đồ án, thầy Thứ Tính khuyên các bạn nên học hỏi, lắng nghe nhiều hơn ý kiến của đàn anh trong công ty cho công việc tương lai, đồng thời phải có sự gắn kế, hỗ trợ lẫn nhau. Thầy còn nói, điểm số mà các thầy cô cho chỉ trong khuôn khổ học tập, không khắt khe bằng công việc của các bạn sau này. Các bạn cần phải cố gắng nhiều hơn.

_MG_9372

THỤC ANH

Bản Tin
About maacviet

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *