423 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình 0932018488 0909994804 arena@maacviet.com
Tháng Tư 11, 2016

Thầy Minh Lý – “phù thủy thị giác” với nghệ thuật tranh cá 3D

Ngồi bên chiếc bàn ở trường MaacViet Arena, tôi bị thu hút bởi một chiếc đĩa nhỏ, có những chú cá như đang bơi lội bên trong, trông rất tươi mát và dễ chịu. Được một lúc, tôi lại thấy ngờ ngợ, sao chúng cứ mãi đứng yên một chỗ không nhúc nhích. Rồi tôi thử cầm lên, mở mắt nhìn kĩ hơn, sờ vào mặt nước, rồi lật đi lật lại chiếc đĩa. Ồ, là một bức tranh, nãy giờ mắt tôi đã bị “đánh lừa”, và “nhà ảo thuật” – cha đẻ của tác phẩm ấy, chính là một giảng viên tài năng của trường, họa sĩ Minh Lý.  

Lần ấy, cũng là lần đầu tiên tôi biết đến nghệ thuật vẽ tranh 3D độc đáo, được tận mắt thấy một tác phẩm thực sự, cũng như bị “đánh lừa” bởi sự kì diệu của nó.

Tác phẩm có kích thước 45x15x2cm.

Tác phẩm có kích thước 45x15x2cm. Ảnh: 3dlyfish.com.

Nghệ thuật vẽ tranh cá 3D vốn được hình thành và phát triển từ bàn tay khéo léo của nghệ sĩ Riusuke Fukahori (Nhật Bản). Có thể nói, đây là loại hình nghệ thuật được kết hợp hài hòa và hoàn hảo giữa hội họa và điêu khắc. Riusuke Fukahori đã miệt mài vẽ những lớp màu bằng sơn Acrylic trên những lớp keo resin trong suốt để sáng tạo nên hình ảnh những chú cá vàng bơi lội giữa hồ nước, tạo nên những tác phẩm tuyệt vời với độ sâu phong phú và các khía cạnh ảo ảnh quang học, “đánh lừa” thị giác người chơi tranh. Ngày nay, loại hình này ngày càng được yêu thích và phổ biến ở rất nhiều nước Châu Á khác nhau. Đặc biệt có thể kể đến chàng họa sĩ người Singapore tên Keng Lye, anh này cũng sáng tạo ra rất nhiều tranh 3D đời sống thủy sinh như thế. Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy rõ Lye có kỹ thuật tiến xa hơn bằng cách làm sáng tạo sơn của mình nhô lên khỏi mặt, làm cho bức tranh trở nên sinh động hơn rất nhiều.

Tại Việt Nam, họa sĩ Nguyễn Minh Lý cũng là một trong những người đầu tiên tiếp cận nghệ thuật tranh cá 3D và sớm tạo cho mình một trường phái sáng tác riêng. Anh vốn là cựu sinh viên khoa Đồ họa của trường Đại học Mỹ thuật Tp.HCM (niên khóa 1991-1996). Dù trải qua quãng đời sinh viên gắn liền với nét bút đường cọ, nhưng Minh Lý lại chọn các công việc liên quan đến ngành mỹ thuật công nghiệp như Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Game, làm Quảng cáo, Mỹ thuật Đa phương tiện,… Anh cũng là một nhân tố của thế hệ đầu tiên cập nhật công nghệ máy tính ứng dụng vào đời sống hội họa nói chung và mỹ thuật công nghiệp nói riêng.

Minh Lý và tác phẩm của mình. Ảnh: Ngô Tùng - báo Tiền phong.

Minh Lý và tác phẩm của mình. Ảnh: Ngô Tùng – báo Tiền phong.

Nhưng rồi, máu nghệ sĩ luôn tiềm tàng đã đưa họa sĩ Minh Lý trở về với những nét vẽ truyền thống. Sau khi xem được đoạn video clip nói về cách vẽ tranh cá 3D của họa sĩ Riusuke Fukahori khá lâu, anh mới bắt đầu chính thức nghỉ công việc Thiết kế Mỹ thuật Công nghiệp để chuyên tâm sáng tác từ cuối năm 2014. Theo anh, một bức tranh cá 3D đúng điệu đòi hỏi người họa sĩ phải hội tụ nhiều yếu tố, đặc biệt nhất là khả năng tả thực và sự kiên nhẫn. Có những đường nét cần sự dứt khoát, như lúc thể hiện râu tôm, đuôi cá, người họa sĩ phải thật cứng tay nghề, để tạo nó đạt đến độ sắc sảo.

Trình tự công việc được Minh Lý mô tả như sau: đầu tiên sẽ vẽ lớp dưới của con cá trước, rồi đổ một lớp keo. Sau đó chờ keo khô 5 tiếng rồi mình lại vẽ thân con cá. Mình tiếp tục chờ keo khô 5 tiếng rồi vẽ vây con cá, tuần tự như vậy cho đến khi hoàn thành. Phức tạp là vậy, nhưng đó chỉ là với một con cá, nếu tác phẩm có nhiều cá hơn, thì số lớp keo từ đó mà phải nhân lên nhiều lần. Lượng keo đổ tổng cộng xấp xỉ 1/5 chiếc bát và càng nhiều lớp keo, độ tả thực càng tốt thì sản phẩm mới thành công. Theo Minh Lý, có rất nhiều loại keo, có loại khô chỉ sau 30 phút, có loại 1 tiếng, 2 tiếng, nhưng anh chọn cho mình loại keo khô trong vòng tận 5 tiếng, có lẽ nhờ thế mà tác phẩm của anh mới đạt được chất lượng tốt nhất, bền theo thời gian. Lý giải cho việc, họa sĩ phải cứng tay nghề, anh nói rằng, khi vẽ râu con tép thì không được phép rung, nếu sai thì phải vẽ lại từ đầu. Nếu một tác phẩm hoàn hảo, không sai một ly, thì sẽ được hoàn thành trong vòng khoảng 3-4 ngày.

Minh Lý thực hiện một bức vẽ cá 3D. Ảnh: Ngô Tùng - báo Tiền phong.

Minh Lý thực hiện một bức vẽ cá 3D. Ảnh: Ngô Tùng – báo Tiền phong.

Để có thể nhuần nhị công việc, Minh Lý đã phải bỏ ra 3 tháng trời nghiên cứu và học hỏi. Điểm đặc biệt ở các tác phẩm của anh là được lấy cảm hứng từ những chất liệu quê hương Việt Nam, rất bình dị, mộc mạc, gần gũi như: sen, bụi súng, cầu ao, bến nước,… Nhờ vậy mà các tác phẩm nhận sự yêu thích của rất nhiều kiều bào xa xứ các nước Canada, Mỹ, Nhật, Úc,…, bởi nó nhắc nhớ về cái hồn quê đậm đà giữa đất người cách trở. Những ao cá, xuồng ba lá, nón lá, hoa sen, hoa súng, cầu ao, chuồn chuồn… nho nhỏ, xinh xinh luôn tạo nên một làn gió mát cho bàn làm việc, góc nhỏ văn phòng hay căn hộ, tạo nên những nét chấm phá sinh động, đẹp mắt.

Nếu họa sĩ Riusuke Fukahori vẽ cá bơi lội trong hộp gỗ, thì Minh Lý lại chuộng những chiếc bát, chiếc đĩa sứ có in hoa văn, hoặc một nửa thân tre, nứa làm “bể bơi” cho đàn cá của mình. Anh đặc biệt thích vẽ cá Koi, quốc ngư của Nhật, những tiểu phẩm mô phỏng lại những khu vườn Nhật Bản (Honbo Garden – Osaka, Suizenji-jojuen Garden – Kumamoto,…).

Khu vườn Zen Nhật Bản với kích thước 26x26x3cm trị giá 1.700.000. Ảnh: 3dlyfish.com.

Khu vườn Zen Nhật Bản với kích thước 26x26x3cm trị giá 1.700.000 VNĐ. Ảnh: 3dlyfish.com.

Đến với nghiệp vẽ tranh cá 3D chỉ hơn một năm, họa sĩ Minh Lý cũng đã tạo tác được không ít sản phẩm được nhiều người khen khi nhìn thấy qua hình ảnh trên mạng. Họ càng ngạc nhiên hơn khi tận mắt nhìn thấy sản phẩm. Nhưng điều khiến họa sĩ Minh Lý cảm thấy vui và nhớ mãi chính là kỷ niệm về một lần thực hiện bức vẽ. “Lúc ấy, giữa lúc tôi đang vẽ dang dở thì có một anh giao nước bước vô, anh này đi ra đi vô thấy bức tranh mới hỏi rằng “anh đang ép cá đẻ đó hả”. Thật sự mình thấy rất vui vì tranh mình có được một mức độ giống như thật và đã “lừa mắt” được ai đó”, họa sĩ Minh Lý nói.

Dẫu vậy, người họa sĩ cũng tự biết mình không bao giờ hài lòng với những tín hiệu tốt đẹp ban đầu, với Minh Lý cũng vậy, ông vẫn tự mày mò, nghiên cứu thêm để có thể làm cho sản phẩm càng đặc sắc, độc đáo hơn nữa. Hiện nay, ngoài vẽ cá, anh còn vẽ chim trên các dĩa rộng để đứng, có giá đỡ bằng gỗ. Các tác phẩm này cũng góp phần “mang thiên nhiên vào nhà”, giúp chúng ta có thể thư giãn đầu óc giữa giờ làm việc căng thẳng.

Một số tác phẩm từ http://3dlyfish.com/

Khay cẩn sơn mài, kích thước 26x7x4cm trị giá 600.000 VND.

Khay cẩn sơn mài, kích thước 26x7x4cm trị giá 600.000 VNĐ.

SPĐB_02_2

Tác phẩm Cứu ngư quần hội với kích thước 26x15x3cm.

Tác phẩm Cứu ngư quần hội với kích thước 26x15x3cm.

THỤC ANH

(Nguồn: Báo Tiền phong, Kenh14, 3dlyfish.com, tuoitre.vn,…)

Bản Tin, Kiến thức Multimedia
About maacviet

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *