423 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình 0932018488 0909994804 arena@maacviet.com

Bản Tin - Sự Kiện - Arena Jobs

Tháng Tư 3, 2016

Buổi Bảo vệ Đồ án Hoạt hình lớp A1501M2: từ hoang mạc đến miền cực lạnh, từ hiện thực đến trong mơ

Sáng nay, Chủ nhật ngày 3.4.2016, Trường Đào tạo Mỹ thuật Ứng dụng và Đa phương tiện MaacViet Arena tổ chức thành công buổi “Lễ Bảo vệ Đồ Án Hoạt hình – Oral Presentation” cho 4 nhóm học viên học kỳ 3 lớp A1501M2. Các giảng viên tham gia nhận xét, phản biện và chấm điểm gồm các thầy: thầy Thanh Lợi (mảng Render), thầy Phi Vân (mảng Animation), thầy Thanh Long (mảng Layout) và thầy Xuân Minh (mảng Model).

Buổi lễ được tổ chức tại phòng Conference trường (121 Trần Bình Trọng, phường 2, quận 5, Tp.HCM) với sự có mặt của không chỉ các bạn học viên bảo vệ đồ án mà còn rất nhiều bạn học viên khóa dưới nhằm học hỏi thêm kinh nghiệm cho các bài tập sắp tới của mình.

Từ trái qua: thầy Thanh Lợi (mảng Render), thầy Phi Vân (mảng Animation), thầy Thanh Long (mảng Layout) và thầy Xuân Minh (mảng Model).

Từ trái qua: thầy Thanh Lợi (mảng Render), thầy Phi Vân (mảng Animation), thầy Thanh Long (mảng Layout) và thầy Xuân Minh (mảng Model). Ảnh: Thục Anh.

Mở đầu buổi lễ là sự thể hiện của nhóm Sixth Sense gồm 5 bạn: Ngô Thanh Dương, Đỗ Văn Nguyễn Thông, Nguyễn Hoàng Thiện, Nguyễn Văn Duy Linh và Đặng Thị Trang với tác phẩm hoạt hình 3D: Chú quạ “thông minh”. Nội dung tác phẩm được phỏng theo truyện ngụ ngôn Aesop về chú quạ thông minh, biết gắp các hòn đá nhỏ, bỏ vào bình nước cạn để nước dâng lên và có thể kề vào uống được. Tuy nhiên, các bạn đã có phần khác biệt so với nguyên tác là sáng tạo một chú quạ thứ 2, sà xuống và… uống nước một cách thoải mái bên một con suối. Tác phẩm này được các thầy nhận xét rằng có bố cục tốt, chặt chẽ, layout tốt, đạt chất lượng tốt, tương đương với các series hoạt hình 3D chiếu trên TV. Bên cạnh đó, các thầy cũng lưu ý nhóm cần khắc phục việc thể hiện mặt nước, vì nó tương đối còn phẳng và cần thể hiện sự khác nhau giữa 2 con quạ một cách rõ nét hơn nữa.

Nhóm Sixth Sense với tác phẩm "Chú quạ "thông minh"". Ảnh: Sơn Hoàng.

Nhóm Sixth Sense với tác phẩm “Chú quạ “thông minh””. Ảnh: Sơn Hoàng.

Nhóm thứ 2 bảo vệ đồ án là nhóm 69 Entertainment, có số lượng thành viên đông nhất gồm 6 bạn: Trần Phương Khanh, Nguyễn Thị Bích Thủy, Nguyễn Quốc Hồng Anh, Phan Thanh Thư, Nguyễn Huỳnh Đức, Vương Thị Vỹ Như Nguyệt. Ngược lại với nhóm đầu tiên lấy bối cảnh hoang mạc, tác phẩm “Rượt đuổi” của nhóm 2 lấy bối cảnh một tảng băng giữa Bắc Cực. Cốt truyện khá đơn giản gồm có 2 nhân vật là một chú cá và một chú chim cánh cụt. Chú cá cứ bơi xung quanh tảng băng mà trêu đùa chim cánh cụt, cánh cụt thì chạy rượt theo lòng vòng tảng băng. Kết cục là cánh cụt té ngã xuống nước, hất chú cá lên mặt băng.  Thầy Phi Vân nhận xét cốt truyện của nhóm tuy đơn giản, nhưng lại đứt đoạn khá nhiều chỗ, khiến người xem khó hiểu. Thầy Thanh Long cho rằng phần thể hiện của chú cá còn chưa bén, như bay trên mặt nước, không có sự tiếp xúc với nước do nước trong quá. Tuy nhiên, nhóm có sự khôn ngoan với góc quay để “ăn gian” diễn hoạt nhịp vẫy đuôi của chú cá được thể hiện khá tốt và nhạc nền vui nhộn, tạo cảm giác cho người xem.

Nhóm 69 Entertainment với tác phẩm "Rượt đuổi". Ảnh: Thục Anh.

Nhóm 69 Entertainment với tác phẩm “Rượt đuổi”. Ảnh: Thục Anh.

Như tên gọi của mình, nhóm Ninja Team xây dựng mộ câu chuyện hành động liên quan đến ninja: Dreamer. Dreamer kể về một chú bé đang nằm trong bệnh viện, khi đang xem anime Naruto trên TV thì chú chìm vào giấc ngủ. Trong mơ, chú là một ninja và có màn chiến đấu với một con rắn khổng lồ. Kết cục là chú ngã xuống giường và bừng tỉnh, khi trời đã sáng. Nhóm 3 gồm 5 thành viên: Phạm Thuận Phát, Trương Ngọc Minh Trang, Bùi Gia Bảo, Võ Thành Đạt và Trần Minh Cường. Các bạn tự đánh giá nhóm gặp nhiều vấn đề khi gắn khung xương cho con rắn, gặp khó khăn khi gắn texture, có nhiều thay đổi sau khi vẽ storyboard và các bạn khá hài lòng vì đã thống nhất được cốt truyện từ sớm. Thầy Xuân Minh nhận xét cốt truyện của nhóm có đầu tư, dễ hiểu, rõ ràng cho người xem. Nhưng phong cách thể hiện các cảnh bị chõi nhau, chồng chéo 2D, 3D. Thầy Phi Vân lưu ý nhóm cần phải chú ý việc thể hiện nhịp độ, các lực, sự nhanh chậm, mạnh, yếu để hành động tránh bị trôi, không thật. Để tránh việc xử lý nhịp chạy của ninja khi qua cầu, thầy Thanh Long góp ý nhóm có thể để ninja nhảy hẳn qua cầu, thầy cũng yêu cầu nhóm cần đầu tư thêm bối cảnh.

Nhóm Ninja Team với tác phẩm "Dreamer". Ảnh: Thục Anh.

Nhóm Ninja Team với tác phẩm “Dreamer”. Ảnh: Thục Anh.

Cuối cùng là tác phẩm Warrior của nhóm Max với số lượng thành viên ít nhất, chỉ có 4 bạn gồm: Phạm Ngọc Quân, Nguyễn Lê Tuấn Kiệt, Vũ Mai Hoàng Tuấn, Võ Hùng Minh. Có vẻ như đây là nhóm thực hiện tốt nhất vì sau khi trình chiết tác phẩm của mình, nhóm giành được tràng vỗ tay tán dương lớn của các bạn khác. Câu chuyện mở đầu là hình ảnh một nhân vật gầm gươm giữa rừng, tướng tá oai vệ như một dũng sĩ, khiến cho tất cả các loài vật trong khu rừng đều khiếp sợ. Người này chặt phá rất nhiều cây. Cuối cùng, y gặp một đại thụ có thể cử động như một vị thần bảo vệ rừng và nhận được hậu quả thích đáng cho hành động của mình. Thầy Thanh Lợi có lời khen ngợi nhóm rất chịu khó đầu tư ánh sáng và có sự thể hiện như dân chuyên nghiệp, bối cảnh rất hài hòa và có sắc tố sáng tối cao mặc dù đây là phần các bạn còn chưa được học qua. Thầy Phi Vân có lời khen các bạn đã làm tốt mảng Animation, project đạt, nhưng kĩ thuật còn cần được trau dồi thêm, hành động của nhân vật còn ngắt quãng nhiều, chém 3 khúc gỗ mà cuối cùng khi gỗ rơi xuống đất vẫn còn nguyên 3 khúc. Thầy Thanh Long lưu ý nhóm thể hiện sai raccord khi cảnh trước, tay còn cầm gươm sau lưng chạy mà ngay cảnh sau, thanh gươm lại được cầm sang phía trước. Tuy nhiên, nhóm đã làm thầy bất ngờ khi chỉ với 1 – 2 buổi hướng dẫn, mà các bạn có thể hoàn thành một sản phẩm đạt chất lượng cao. Các bạn còn biết “ăn gian” bằng cách chèn các cảnh 2D vào, nhưng vẫn tạo diễn xuất hợp lý. Thầy Xuân Minh thì cho rằng đây là nhóm có sự đầu tư nhất.

Nhóm Max với tác phẩm "Warrior". Ảnh: Thục Anh

Nhóm Max với tác phẩm “Warrior”. Ảnh: Thục Anh

Cả 4 nhóm đều đã trải qua những tháng ngày làm việc vất vả để có thể hoàn thành đồ án của mình. Thấu hiểu sự khó khăn lớn nhất mà nhóm nào cũng phải đối mặt là khó tập trung đầy đủ thành viên, nếu tập hợp được thì chỉ có thể là buổi tối, sau giờ làm việc, vì thế MaacViet Arena luôn tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các bạn. Đặc biệt là các bạn luôn luôn được sử dụng các phòng lab để thực hiện đồ án qua đêm, với sự hỗ trợ tận tình của các bạn nhân viên trường.

Sau thời gian thực hiện đồ án theo sự hướng dẫn của các giảng viên và phần bảo vệ tại buổi lễ, các bạn sẽ nhận được nhận xét và điểm số từ các thầy trên thang 100, chia ra 5 tiêu chí: Tính công năng, Kỹ thuật thể hiện, Mỹ thuật, Chuyên cần – Sáng tạo, Bảo vệ. Mỗi phần đều chiếm 20 điểm như nhau. Theo lời thầy Phi Vân,  các bạn cần phải trau dồi kĩ năng nhiều hơn nữa, cũng như cần phải tích cực chạy đua với thời gian hơn, vì cuối khóa, Aptech Ấn Độ sẽ yêu cầu các bạn thực hiện một phim hoạt hình 3D khác. Và lần tới đó, các bạn không được tự chọn nội dung mà phải làm theo yêu cầu của phía Ấn Độ và thời gian hoàn thành chỉ vỏn vẹn 28 ngày.

Ảnh: Mỹ Kiều.

Ảnh: Mỹ Kiều.

Poster 4 tác phẩm trong buổi bảo vệ.

Poster 4 tác phẩm trong buổi bảo vệ. Ảnh: Thục Anh.

THỤC ANH

Sự Kiện ,
About maacviet

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *